close

Sùi mào gà ở miệng là bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay. Bệnh sùi mào gà ở miệng có thể gây nhiễm trùng, sang chấn khoang miệng, cản trở giao tiếp và sinh hoạt tình dục của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà là bệnh do virus HPV gây nên. Đây là một loại virus gây u nhú lây nhiễm vào cơ thể người. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết. Nó giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh. Từ đó có cách điều trị bệnh thích hợp. Có những nguyên nhân gây sùi mào gà ở miệng như sau:

Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc bị sùi mào gà ở miệng. Giới trẻ hiện nay thường quan hệ bằng miệng để tạo khoái cảm khi yêu. Tuy nhiên với việc quan hệ không an toàn bằng đường miệng rất có thể sẽ bị nhiễm bệnh sùi mào gà. Khi một trong hai người bị bệnh sẽ lây sang người kia.

Lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ bị sùi mào gà trước va trong quá trình mang thai có nguy cơ lây nhiễm sang thai nhi rất cao. Thai nhi sẽ bị nhiễm virus sùi mào gà thông qua cuống rốn, nước ối, lúc chuyển dạ hoặc khi sinh ra có tiếp xúc với máu, dịch sản của mẹ cũng sẽ nhiễm bệnh.

Dùng chung các vật dụng cá nhân: Virus sùi mào gà tồn tại trong dịch nhờn chảy ra từ các mụn sùi mào gà nên khi dùng chung những vật dụng như bàn chải đánh răng, dao cạo râu với những người bị mắc bệnh sùi mào gà bạn sẽ bị lây nhiễm bệnh.

Bệnh sùi mào gà lây truyền qua vết thương hở: Bệnh sùi mào gà cớ thể lây truyền qua đường máu, vì vậy nếu tiếp xúc với máu của người bệnh hoặc nhận máu từ người bị bệnh sùi mào gà bạn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra xem bạn có bị nhiễm sùi mào gà hay không, từ đó đưa ra biện pháp chữa trị kịp thời.

Bài viết liên quan:

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở miệng

Biểu hiện sùi mào gà ở miệng thường có triệu chứng lưỡi tê rát, đau, khó nuốt, mụn nhú, đau nhức lợi. Ở nữ giới nói chung rất dễ phát hiện. Đó là những mụn thịt nhỏ màu hồng hoặc trắng, nhỏ, mềm, cao dần lên như những nhú gai, đường kính khoảng 1-2mm, thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục. Bệnh càng tiến triển thì những mụn thịt này càng phát triển và lan rộng, liên kết với nhau thành một mảng rộng, gây chảy mủ hoặc chảy máu nếu va chạm và cọ xát mạnh.

Sùi mào gà không chỉ đơn thuần gây nên những rắc rối, phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt mà còn có nguy cơ gây ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung ở những trường hợp mắc virus HPV typ 16, 18.

Tuy nhiên, các biểu hiện trên diễn ra rời rạc khiến cho bệnh nhân thường nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: viêm loét, nhiễm trùng khoang miệng; ăn uống sẽ đau đớn, khó khăn; thậm chí là ung thư vòm họng nếu để lâu không điều trị.

Trước những biến chứng nguy hiểm mà bệnh sùi mào gà có thể gây ra, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ Lợi phòng khám đa khoa Thành Đô cho biết mọi người nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ bằng miệng khi thấy vùng kín của đối phương có biểu hiện như mụn nhọt, lở loét. Thường xuyên sử dụng bao cao su. Rửa tay và bộ phận sinh dục thật sạch trước và sau khi quan hệ bằng miệng sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và mắc các bệnh liên quan.

Hiện nay, bệnh sùi mào gà chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp giảm thiểu những triệu chứng, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra.

Biến chứng bệnh sùi mào gà ở miệng

Biến chứng nặng nhất khi mắc bệnh sùi mào gà ở miệng là ung thư vòm họng, virut HPV có hơn 100 chủng loại, và nếu mắc phải tuyp 16 và 18 thì nguy cơ dẫn đến ung thư là rất cao. HPV tuýp 16, 18 còn có thể gây ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung, ung thư trực tràng,…Việc tích cực điều trị khi mắc bệnh là vô cùng cần thiết.

Gây cảm giác vướng víu khó chịu cho người bệnh, và làm mất thẩm mỹ, gây cảm giác ghê sợ cho người đối diện khi giao tiếp, người bệnh thường có tâm lý lo sợ, xa lánh và tránh tiếp xúc với mọi người.

Có thể gây nhiễm trùng, sang chấn khoang miệng; cản trở giao tiếp và sinh hoạt tình dục của người bệnh. Điều này khiến họ thấy mặc cảm và ngại giao tiếp.

Trên đây là biểu hiện bệnh sùi mào gà ở miệng. Nếu còn điều gì thắc mắc về bệnh, bạn có thể liên hệ tới phòng khám Đa khoa Thành Đô (số 248 Trần Hưng Đạo, Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.), điện thoại 0865 776 663 để được tư vấn, hỗ trợ thêm.

Xem thêm:

arrow
arrow

    Nguyễn Ngát 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()